Những vấn đề đặt ra trong công tác cán bộ của ngành Giáo dục- Đào tạo Quảng Trị

[ Ngày đăng: 5/10/2017 12:00:00 AM, lượt xem: 1 ]

(QT) - Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của ngành Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Trị đạt được kết quả tích cực.

 (QT) - Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của ngành Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Trị đạt được kết quả tích cực.

 

Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao trong năm học 2016-2017

 

Toàn ngành có hơn 12.800 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó số cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc Sở GD&ĐT 2.033 người, trình độ sau đại học có 246 người, chiếm 12,2. Đội ngũ cán bộ quản lý của ngành hầu hết đạt chuẩn về trình độ đào tạo, kiến thức và năng lực quản lý vững vàng. Về cơ bản có ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, tận tụy trong công tác, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của ngành, sở đã chủ động trong việc xây dựng quy hoạch cán bộ và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng quy hoạch cán bộ của đơn vị mình. Từ đó thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và quản lý cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông Quảng Trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Công tác điều động, luân chuyển và đánh giá cán bộ thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, trung thực, khách quan.

 

Nhiều cán bộ có năng lực, phẩm chất được bố trí vào các chức vụ phù hợp, phát huy hiệu quả, đã mang lại những đổi thay tích cực cho ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh kết quả đạt được, tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII được Sở GD&ĐT tổ chức vào ngày 22/9/2017 vừa qua, một số ý kiến thẳng thắn nêu rõ những khó khăn, hạn chế cần được quan tâm giải quyết.

 

Trong đánh giá cán bộ, thầy giáo Lê Chí Thông, Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Trường THPT Đakrông cho rằng: Việc đánh giá cán bộ là khâu quan trọng, trên cơ sở đó các đơn vị có kế hoạch đào tạo, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm. Việc đánh giá được tiến hành hàng năm, hoặc trước khi được quy hoạch, bổ nhiệm. Đánh giá đúng thực chất về người cán bộ thì việc bố trí, xây dựng, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý mới đúng người, đúng việc; mới đề ra được phương hướng lãnh đạo, kiện toàn tổ chức bộ máy; tạo điều kiện cho cán bộ phát huy năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Nếu đánh giá không đúng sẽ làm mai một động lực phấn đấu của các cá nhân, có khi làm thui chột những tài năng. Tuy nhiên việc đánh giá cán bộ, công chức không phải hoàn toàn thuận lợi, bởi người đánh giá không phải lúc nào cũng thường xuyên tiếp xúc gần gũi để hiểu hết người được đánh giá. Với người được đánh giá không phải ai cũng thể hiện năng lực, đạo đức thực sự của mình trong công việc. Không ít người có tính cơ hội, luồn lách để lấy lòng người khác. Việc đánh giá đôi lúc còn mang tính chủ quan, hình thức, nể nang, chiếu lệ; thiếu tính chiến đấu, tinh thần xây dựng.

 

Thầy giáo Phạm Chí Tam, Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Trường THPT Vĩnh Định thì cho rằng: “Việc đánh giá cán bộ còn gặp phải rào cản rất lớn của sự nể nang né tránh, ngại va chạm… tư tưởng nặng người thân, người quen, người nhà, lợi ích nhóm cũng ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình đánh giá để lựa chọn cán bộ”.

 

Trước thực trạng đó, thầy Lê Chí Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Đakrông đề xuất: Để đánh giá khách quan hơn, phương pháp đánh giá cần được bổ sung những yếu tố định lượng về công việc, thời gian hoàn thành, những giải pháp sáng tạo trong công việc... Cùng với đánh giá thì việc lấy phiếu tín nhiệm cũng đang có vấn đề phải bàn. Việc lấy phiếu tín nhiệm thường được tiến hành trước khi bổ nhiệm cán bộ.

 

Thầy Lê Văn Thành, Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Trường THPT Gio Linh có nhận xét: Việc lấy phiếu tín nhiệm được coi là để tham khảo nhưng hiện nay hầu như có tính quyết định. Ai được cao phiếu nhất cơ bản đều được bổ nhiệm. Hiếm có trường hợp bổ nhiệm người có phiếu thấp. Nội dung phiếu lại được thiết kế như phiếu bầu cử, gồm hai lựa chọn là đồng ý hoặc không đồng ý. Điều này dẫn tới tình trạng một số cán bộ, công chức không tập trung nhiều vào chuyên môn nghiệp vụ mà tập trung xây dựng các mối quan hệ lấy lòng người khác để khi làm quy trình bổ nhiệm sẽ nhận được phiếu cao.

 

Hệ quả là xuất hiện tình trạng “vận động hành lang”, người nào khôn khéo quan hệ với mọi người sẽ được phiếu cao mà không cần phải chú trọng tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức. Cách lấy phiếu tín nhiệm như hiện nay sẽ không phát huy được vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, sự lãnh đạo của tổ chức đảng bị động, lúng túng, có nguy cơ làm thui chột bản lĩnh của người lãnh đạo, quản lý không dám đấu tranh phê bình trong quá trình lãnh đạo, điều hành đơn vị, chỉ vì lý do sợ mất phiếu.

 

Có một thực tế là những người làm việc nghiêm túc, có năng lực, thẳng thắn trung thực, có va chạm, gai góc thường bị mất phiếu. Từ đó dẫn đến hệ quả là một số người được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo nhưng không tương xứng với công việc được giao, không quy tụ được mọi người. Vì thế cơ quan, đơn vị không phát triển, mà có khi còn thụt lùi. Thầy Lê Văn Thành đề xuất: Việc xem xét bổ nhiệm lại hay không là do cấp có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm; về quy trình thủ tục giữ nguyên như hiện nay.

 

Tuy nhiên không thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm nữa mà chỉ lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị về các mặt liên quan đến đạo đức, trình độ, năng lực công tác. Căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người lãnh đạo, quản lý; sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan và mọi người trong đơn vị, cấp có thầm quyền xem xét bổ nhiệm hoặc không bổ nhiệm lại cán bộ.

 

Cùng với các nội dung trên thì một vấn đề khác cũng được đề cập tới tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII do Sở GD&ĐT tổ chức, đó là cần thay đổi tư duy về bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thầy Lê Văn Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Gio Linh đề nghị cần thực hiện theo cơ chế “có vào, có ra”, “có lên, có xuống”. Thực tế hiện này khi đã bổ nhiệm rồi thì cán bộ đó hầu như được ngồi yên tại chỗ, mặc dù trong công việc không nhanh nhạy, sáng tạo, khả năng hoàn thành công việc còn hạn chế.

 

Chưa có cơ chế động viên, khuyến khích cán bộ lãnh đạo, quản lý từ chức khi không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa có giải pháp mạnh mẽ thực hiện miễn nhiệm đối với cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, dẫn tới tình trạng ở một số đơn vị vừa thừa, vừa thiếu cán bộ. Mặt khác không ít địa phương, đơn vị còn ngần ngại trong việc đề bạt bổ nhiệm cán bộ trẻ mà chú trọng nhiều vào người có thâm niên theo kiểu “sống lâu lên lão làng”.

 

Để giải quyết các vấn đề trên cần thực hiện cơ chế thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Những người muốn thi vào chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải có đề án được chuẩn bị kỹ, thể hiện tư duy, tầm nhìn về công việc. Đề án này trình bày trước hội đồng và được chấm điểm. Những ai có khát vọng đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, am hiểu về công việc của mình, có những giải pháp để đưa đơn vị, trường học phát triển mới được lựa chọn. Đây là cách làm mà một số địa phương đã thực hiện.

 

Cách làm này tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, sử dụng được người tài, khắc phục được tình trạng cảm tính, chủ quan trong bổ nhiệm cán bộ. Trong bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các trường tiểu học, THCS, đồng chí Ngô Thanh Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh cho rằng thường là do cấp ủy, đồng chí Bí thư cấp huyện quyết định mà không thông qua ngành Giáo dục. Vì thế việc chọn người lãnh đạo để làm chuyển biến chất lượng giáo dục ở các địa phương gặp không ít khó khăn khi bổ nhiệm cán bộ giáo dục cấp huyện mà không thông qua ngành giáo dục cấp trên…

 

Những vấn đề tồn tại, hạn chế nêu trên không chỉ thể hiện trong công tác cán bộ của ngành GD&ĐT mà còn thể hiện ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị khác. Vì thế cần được nhận diện và có giải pháp khắc phục để việc thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ngày càng đạt kết quả cao hơn.

 

PA

TIN LIÊN QUAN
PHÁT THƯỞNG CỦA HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH QUẢNG TRỊ

THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG

Bổ nhiệm mới 6 tổ trưởng, hai phó tổ trưởng

Hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 9

Báo cáo tổng kết- phương hướng nhiệm vụ của chuyên môn năm học 2017-2018

Đổi mới phương thức giáo dục, phát huy vai trò “người truyền lửa”

TRIỆU ĐÔNG NGÀY MỚI

NHỮNG NỮ SINH TUỔI TEEN NHÀ NGHÈO HỌC GIỎI

Đổi mới chương trình SGK sau năm 2015 thể hiện tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

chuyên đề cấp tỉnh

 
Lịch công tác Hình aûnh
Hình aûnh

Danh ngôn

  •    -“Không bỏ ra một công phu nhất định thì không có khả năng khám phá sự thật và ai sợ mất công sức thì không có khả năng lĩnh hội được chân lý.”
  •    -“Học không biết chán, dạy người không biết mỏi” [Khổng Tử ]
  •    -“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online : 20
Tổng truy cập : 002827


  Phóng sự ảnh